Phong cách chủ đạo của Fego - Scandinavian – FEGO
Scandinavian là gì? Giải mã phong cách thiết kế chủ đạo của Fego

Scandinavian là gì? Giải mã phong cách thiết kế chủ đạo của Fego

Đây không phải là mã quét robot, đây chỉ là một câu hỏi nhỏ: Khi nhìn bức ảnh bên dưới, bạn sẽ nghĩ đến phong cách thiết kế nào đầu tiên?

Theo khảo sát của Fego, cứ 5 người thì sẽ có ít nhất 3 câu trả lời: Phong cách tối giản (minimalism). Quả là concept này được chúng tôi xây dựng theo lối tối giản nhất có thể, nhưng thực ra phong cách chủ đạo được hướng tới là Scandianvian! Đây cụm từ xuất hiện rất thường xuyên trong thông tin mẫu mã thiết kế của Fego (nếu bạn để ý).

Vì Scandinavian với Minimalism đều hướng tới sự tối giản, tinh gọn trong thiết kế, phần đa chúng ta đều có xu hướng nhầm lẫn chúng với nhau. Song, nếu Minimalism thường dùng chất liệu chủ đạo là kim loại và các gam màu lạnh, thì Scandinavian gây ấn tượng với chất liệu gỗ tự nhiên kết hợp những đồ vật mềm mại như bông, len, sợi. Như bức ảnh bên trên, chúng tôi sử dụng nội thất làm từ gỗ thông sáng màu, kết hợp không gian thoáng nhiều ánh sáng, thêm cây cối, khung ảnh... mang lại cảm giác gần gũi, ấm áp.

Vậy Scandinavian là gì và tại sao chúng tôi lại thường nhắc đến nó?

Scandinavian thường được biết đến phổ biến hơn với tên gọi phong cách Bắc Âu. Đây là xu hướng thiết kế xuất hiện và phát triển các nước Bắc Âu, gồm Na Uy, Đan Mạch và Thuỵ Điển từ khoảng những năm 30 của thế kỉ 20.

Phong cách này hướng đến sự thoải mái, tối giản, giúp không gian sống trở nên thoải mái và dễ chịu. Đặc trưng của Scandinavian là các đường nét đơn giản, các gam màu sáng và ánh sáng được tận dụng tối đa. Có thể tóm tắt đặc điểm của phong cách này bằng 3 yếu tố: Tối giản - hài hoà - công năng.

Scandinavian cũng cho phép ta linh hoạt trong thiết kế và bài trí. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp các món đồ nội thất mang phong cách Scandinavian với những món đồ gia dụng, đồ dùng mang tính cá nhân hay kỉ niệm. Nhưng trước nhất, vẫn cần chú ý một số đặc điểm cơ bản tạo nên phong cách này.

Gợi ý 3 yếu tố cơ bản giúp bạn tự tạo không gian Scandinavian cho riêng mình

1. Không gian nhiều ánh sáng, sử dụng các gam màu đơn sắc như trắng hoặc muted-color để tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoáng đãng.

Ảnh hưởng từ khí hậu và văn hoá Bắc Âu, ánh sáng trong Scandinavian là yếu tố được chú trọng hàng đầu. Bởi Bắc Âu vốn là vùng lạnh, người Bắc Âu có xu hướng thiết kế nhà cửa sao cho đón được nhiều ánh sáng nhất có thể.

Vì thế, trong quá trình kiến tạo không gian mang phong cách Scandinavian, bạn nên chú trọng tới yếu tố ánh sáng. Ánh sáng ở đây không chỉ tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên từ cửa sổ, cửa ra vào, cửa chớp... mà còn liên quan tới cách sắp xếp nội thất, tạo các khoảng hở hợp lý để đón nắng/ánh sáng.

Chú thích: Một căn phòng mang hơi hướng phong cách Scandinavian. Nguồn sáng tự nhiên được tận dụng tối đa nhờ phần cửa sổ thiết kế sát đất. Nội thất sử dụng gỗ sáng màu, tạo cảm giác nhẹ nhàng, nền nã.

Màu sắc trong Scandinavian được sử dụng khá an toàn và dễ kết hợp, tức ít khi có các cặp màu đối nhau. Gam màu sáng (đặc biệt là màu trắng), hay các màu muted-color (các màu sắc trầm đã bị bão hoà như xanh xám, xám, ghi,...) thường được sử dụng, tạo cảm giác sạch sẽ, không quá lạnh lẽo và vừa đủ ấm áp khi kết hợp với các món đồ nội thất, decor. Bạn cũng có thể kết hợp thêm các mảng màu pastel nhẹ nhàng (thường là xanh và hồng).

Chú thích: Tủ giày mây nhà Fego dưới ánh sáng tự nhiên. Màu vàng sáng của gỗ thông kết hợp nền trắng của tường khiến cả không gian mang cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng.

2. Tập trung vào các đường nét, hình khối đơn giản

Các đường nét và hình khối là những yếu tố đầu tiên tạo nên tổng thể một bức tranh.

Đường nét đơn giản giúp không gian trở nên thoáng đãng, gọn gàng và tối giản. Bạn không cần tìm kiếm những món đồ nội thất có vẻ ngoài quá phức tạp, cầu kì - bởi bản chất của Scandinavian cũng rất gần với "lagom" - triết lý sống "vừa đủ" để hạnh phúc của người Thuỵ Điển.

Những món đồ nội thất tưởng chừng như quá tối giản lại có thể giúp bạn dễ dàng kết hợp với các đồ trang trí khác như thảm, chăn, đồ decor, đồ lưu niệm... để tạo nên sự ấm áp, gần gũi - hay cũng chính là cảm giác "Hygge", tức ấm áp từ tận trong tim, hạnh phúc từ những điều giản đơn trong cuộc sống.

3. Chất liệu từ tự nhiên

Trong thiết kế Scandinavian, gỗ (thường là gỗ sáng màu như gỗ tần bì, gỗ thông, nhằm đồng bộ với màu sắc tổng thể trong không gian), các chất liêu tự nhiên như bông, mây, len,... và đồ thủ công được dùng khá phổ biến trong các thiết kế Scandinavian. Khía cạnh này cũng phản ánh sự gần gũi của người Bắc Âu với thiên nhiên.

Chất liệu từ tự nhiên giúp không gian không có vẻ đơn sắc, lạnh lẽo. Đặc biệt, nội thất từ gỗ tự nhiên cũng bền đẹp theo thời gian, có khả năng gắn bó lâu dài với gia chủ.

Chú thích: Bộ bàn ăn làm từ gỗ thông tự nhiên kết hợp bình gốm màu ghi và thảm thủ công, khiến không gian trở nên sạch sẽ, sáng sủa.

Đón đồ Fego về nhà, kiến tạo không gian Scandinavian

Scandinavian là một trong những phong cách thiết kế chủ đạo mà Fego hướng tới (nếu bạn để ý, đây là mẫu mã thiết kế trong hầu hết các sản phẩm của Fego). Chúng tôi sử dụng chất liệu chính là gỗ thông tự nhiên, kết hợp cả yếu tố thủ công (thường là mây tre đan) trong các thiết kế.

Nếu bạn đang muốn xây dựng không gian phong cách Scandinavian cho riêng mình mà chưa biết bắt đầu từ đâu, tôi xin gợi ý bạn một số sản phẩm của Fego:

Bộ sưu tập mây tre đan

Sự kết hợp giữa gỗ tự nhiên và mây tre đan nhằm tạo điểm nhấn tinh tế cho sản phẩm, đồng thời cũng giúp lưu thông không khí tốt hơn.

1. Tab đầu giường

2. Đèn ngủ mây

Đèn ngủ mây được làm từ mây tre đan thủ công kết hợp 3 chân gỗ tự nhiên. Không chỉ tạo điểm nhấn cho sản phẩm, chi tiết mây đan giúp phân chia ánh sáng thành các tia chiếu nhỏ, khiến ánh đèn trở nên dịu dàng hơn.

 

3. Tủ giày mây

Một trong những nơi cần thông khí và tránh ẩm mốc nhất trong nhà chính là tủ để giày. Tủ cánh mây CANE nhà Fego không chỉ đáp ứng được nhu cầu lưu trữ những đôi giày yêu quí, giúp chúng luôn được bảo quản trong môi trường thông thoáng, mà còn tạo điểm nhấn cho góc entry nhà bạn.

Chú thích: Tủ gỗ kết hợp cánh mây made by Fego. Chi tiết mây đan thủ công không chỉ giúp tủ thêm phần nhẹ nhàng tinh tế, mà trước hết, giúp lưu thông không khí và bảo quản đồ vật bên trong tốt hơn.

4. Tủ quần áo cánh mây

Hoạ tiết mây tre đan được Fego ứng dụng nhiều với các cánh tủ, đặc biệt với các kệ tủ lớn. Tủ quần áo cánh mây vừa kết hợp cánh lùa đan mây, vừa kết hợp cánh lùa bằng gỗ và hộc tủ ngăn kéo kín, phù hợp với nhiều nhu cầu lưu trữ.

Ngoài các thiết kế kết hợp gỗ và mây đan, Fego cũng có các sản phẩm làm full 100% gỗ tự nhiên dành cho các tín đồ yêu sự mộc mạc, nguyên bản của gỗ. Check ngay thôi!

Bạn thấy đó, để kiến tạo một không gian cá nhân, ta không chỉ cần chú ý đến các món đồ nội thất cần thiết, mà còn cần lưu tâm đến vấn đề bố cục, màu sắc, chất liệu sao cho hợp lý. Qua bài viết, Fego đã cung cấp một số thông tin cơ bản về Scandinavian, hi vọng đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về phong cách thiết kế này.

Đến nay, Scandinavian đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới và được ứng dụng rộng rãi. Thậm chí không chỉ trong thiết kế nội thất, Scandinavian còn được ứng dụng trong đồ điện dân dụng, điện thoại và sản xuất ô tô.

Nếu bạn hãy còn phân vân, chưa biết bắt đầu kiến tạo không gian từ đâu, đừng ngần ngại liên hệ Fego ngay, để chúng mình giúp bạn xây dựng một không gian sống hài hoài, thoải mái về cả vẻ đẹp lẫn công năng nhé!

-

Fego Woodworker - Nội thất Customized

🤙 Hotline: 0943347889

📍 Address: Số 59, Khu tập thể Dược, Quân khu 3, Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

← Bài trước Bài sau →