Sự khác biệt giữa kệ sách gắn tường và kệ sách đứng – FEGO
Kệ sách gắn tường hay kệ sách đứng? Đi tìm chiếc kệ phù hợp với không gian của bạn cùng Fego

Kệ sách gắn tường hay kệ sách đứng? Đi tìm chiếc kệ phù hợp với không gian của bạn cùng Fego

Kệ sách là một trong những món đồ nội thất phổ biến và hầu như không thể thiếu đối với mọi không gian sống. Những chiếc kệ không chỉ giúp bạn lưu giữ đồ vật, sách truyện gọn gàng, mà còn góp phần tô điểm cho những bức tường, góc nhà của bạn.

Hiện nay, trên thị trường có tới hàng trăm loại kệ sách khác nhau cho bạn thoải mái chọn lựa. Nhưng vì quá nhiều mẫu mã, kiểu cách khác nhau nên chúng ta cũng có xu hướng rơi vào bối rối, không biết loại kệ nào sẽ phù hợp với không gian của mình.

Hàng ngày, Fego thường nhận được câu hỏi nên lắp kệ sách gắn tường hay đóng kệ sách đứng trong nhà? Do vậy, tại bài viết này, chúng mình sẽ chia sẻ một số thông tin cơ bản về 2 loại kệ âm và kệ đứng, nhằm giúp bạn có góc nhìn tổng quan hơn về hai mẫu kệ này, từ đó lựa chọn sao cho phù hợp với không gian và nhu cầu sử dụng.

Kiểu dáng

Kiểu dáng phổ biến và cơ bản nhất của kệ âm gắn tường là một tấm gỗ được bắt chốt âm vào tường. Vì thế, sự độc đáo của loại kệ này nằm ở cách sắp xếp bố cục.

Tuỳ vào không gian và nhu cầu sử dụng, các hệ kệ âm có thể được bài trí khác nhau.

Chú thích: Hệ kệ âm gắn tường made by Fego. Kệ được đặt bố cục chữ L chạy dọc tường, vừa tạo điểm nhấn cho bức tường trống trải, vừa tận dụng được không gian trống bên trên chiếc bàn.

Chú thích: Kệ sách gắn tường được thiết kế đặt trong hốc tường nhà, vừa giúp góc nhà bớt trống trải, vừa giúp tăng không gian để đồ.

Ngoài mẫu kệ cơ bản bên trên, kệ âm gắn tường còn có thể kết hợp ke chữ L chạy dọc tường, thêm thắt vài chi tiết nhỏ, hay thiết kế thành các hình khối dáng đa dạng hoặc có chia ngăn như một chiếc kệ đứng cỡ vừa, sau đó được cố định lên tường.

Chú thích: Kệ gắn tường tạo hình tam giác do Fego thiết kế kết hợp kệ đứng chân thang. Bức tường vừa được tạo thêm điểm nhấn mà vẫn không bị chiếm quá nhiều không gian.

Chú thích: Một chiếc kệ âm gắn tường được thiết kế như một chiếc giá đứng. Made by Fego.

Đó là một số đặc điểm cơ bản về kiểu dáng của kệ sách gắn tường, vậy còn kệ sách đứng thì sao?

Khác với kệ gắn tường, kệ sách đứng có thể được thiết kế đa dạng các mẫu tuỳ vào kích thước, nhu cầu sử dụng và đặc thù không gian.

Chú thích: Kệ sách Cube nhà Fego. Kệ được thiết kế chia 16 ô vuông vức, độ sâu và cao 40x40cm, phù hợp với nhiều nhu cầu từ lưu trữ sách vở đến các bộ sưu tập lớn.

Chú thích: Một mẫu kệ sách kịch trần siêu đồ sộ, trải dài từ dưới đến chạm trần. Mẫu kệ này thường được dùng trong các thư viện và những không gian cộng đồng lớn.

Chú thích: Kệ sách đứng được Fego thiết kế riêng, kích thước vừa vặn với khoảng tường nhỏ.

Ứng dụng

Về cơ bản, cả kệ sách gắn tườngkệ sách đứng đều đảm bảo được nhu cầu lưu trữ sách vở, đồ dùng. Song, do đặc điểm khác nhau nên ứng dụng của hai loại kệ sách này cũng có phần khác biệt.

Kệ sách gắn tường thường dùng để decor, trang trí cho những bức tường trống. Sau khi bắt cố định kệ lên tường, sẽ rất khó để di chuyển kệ.

Chú thích: Một mẫu kệ gắn tường có kèm chân của Fego. Kệ tạo hiệu quả thẩm mỹ cho bức tường, đồng thời là nơi lý tưởng cho những món đồ decor nho nhỏ của bạn.

Kệ sách gắn tường cũng là giải pháp cho không gian hạn chế vì đặc thù của mẫu kệ này không cần chân hay giá đỡ. Kệ âm gắn tường có ưu điểm tối đa không gian và có thể dễ dàng phối hợp với những kệ, tủ có sẵn trong nhà.

Chú thích: Hệ kệ âm gắn tường kết hợp với tủ có sẵn phía dưới tạo nên một tổng thể hài hoà, đồng thời cũng tăng không gian để đồ.

Đối với các mẫu kệ âm được thiết kế sáng tạo hơn theo kiểu hình khối hoặc chia ngăn, thường sẽ được dùng để tạo điểm nhấn chủ đạo cho một bức tường.

Chú thích: Một chiếc kệ sách gắn tường được thiết kế chia ô by Fego.

Kệ sách gắn tường có thể sử dụng linh hoạt khi để đồ hay các bộ sưu tập sách, truyện… nhưng bạn cũng cần chú ý độ dày và độ sâu của kệ sao cho hợp lý, bởi yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến sức chịu lực và độ bền của kệ theo thời gian.

Kệ sách đứng thì thích hợp cho nhu cầu lưu giữ, sưu tầm dài lâu bởi có thể tích hợp cả cửa kính chống bụi hoặc tấm hậu đằng sau để chống mối mọt.

Chú thích: Một mẫu kệ kịch trần do Fego thiết kế. Kệ có tích hợp ngăn tủ có cửa, đồng thời cũng được gắn thêm tấm hậu đằng sau để chống ẩm thấp, mối mọt.

Không như kệ gắn tường, kệ sách đứng sẽ chiếm một phần không gian nhất định, vì thế cần có sự tính toán đặt vị trí trước cho phù hợp.

Kệ sách đứng cũng không cần cố định vào tường như kệ gắn tường, bạn có thể thoải mái di chuyển kệ nếu có ý định thay đổi bài trí nhà cửa.

Chi phí

Giá kệ sách gắn tường có rẻ hơn kệ sách đứng không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người đang có ý định lắp đặt kệ sách, kệ để đồ trong nhà.

Trên thực tế, đúng là kệ âm tốn ít chi phí hơn kệ đứng một chút vì đã được lược bỏ khâu lắp đặt, thiết kế, nhưng đó là trong trường hợp bạn chỉ muốn gắn số lượng kệ nhỏ lên tường.

Chú thích: Một chiếc kệ âm gắn tường bằng gỗ tự nhiên nhà Fego. Chi phí cho một chiếc kệ như trong hình rơi vào khoảng hai trăm nghìn cho nguyên vật liệu.

Lắp đặt kệ âm cũng đòi hỏi một sự đầu tư nhất định nếu bạn định làm một hệ kệ âm (gồm nhiều tấm kệ kết hợp với nhau).

Chú thích: Một hệ kệ gắn tường kéo dài được Fego thiết kế vừa vặn với cả phần gờ tường nhô ra.

Thông thường, chi phí lắp kệ âm sẽ được tính theo chiều dài, rộng và độ dày gỗ bạn muốn sử dụng, cộng thêm một số chi phí nhỏ lẻ khác như chốt âm, đinh vít, công thợ lắp đặt (nếu có).

Đối với các mẫu kệ âm được thiết kế như một giá sách không chân (hình hộp, có chia ngăn…), chi phí có thể được tính tương tự với phí thiết kế, lắp đặt của kệ đứng.

Chú thích: Một mẫu kệ âm gắn tường được thiết kế dạng hộp by Fego.

Khá giống với kệ sách gắn tường, Kệ sách đứng cũng đòi hỏi một chi phí nhất định tuỳ vào mẫu kệ và kích thước (hay chi tiết và độ hoàn thiện của kệ).

Bạn muốn chia ngang ngăn kệ theo kiểu cơ bản nhất hay làm kệ sole? Bạn muốn bổ sung thêm cửa kính hay cánh tủ cho chiếc kệ của mình? Bạn muốn làm kệ kịch trần hay kệ cao 1-2m? Chi phí kệ sẽ được tính dựa trên kiểu dáng, các chi tiết bổ sung và mức độ hoàn thiện như vậy.

Chú thích: Một mẫu kệ đứng sole nhà Fego. Kệ được thiết kế sole thay vì các ngăn thẳng để tạo điểm nhấn.

Chú thích: Một mẫu kệ đứng gần chạm trần có tích hợp các ngăn tủ bên dưới, được Fego thiết kế và hoàn thiện.

Chú thích: Một chiếc kệ có tích hợp ngăn tủ và tấm hậu chắn bụi, chống ẩm mốc phía sau do Fego thiết kế.

Khác với những chiếc kệ âm được cố định chắc chắn vào thường, kệ sách đứng có thể di chuyển linh hoạt.

Ở Fego, các mẫu kệ đều được làm bằng gỗ thông tự nhiên, đảm bảo độ chịu lực tốt và sử dụng được lâu dài.

Lắp đặt

Chắc hẳn bạn cũng đang thắc mắc lắp đặt kệ sách gắn tường hay kệ sách đứng phức tạp hơn? Để Fego giải đáp ngay nha!

Đối với Kệ sách gắn tường, chúng ta cần khoan tường để đặt chốt âm. Việc tác động vào tường đồng nghĩa bạn nên khảo sát trước để biết tường nhà mình thuộc kiểu nào, tránh mắc sai lầm khi lắp đặt kệ âm tường.

Trước khi lắp, người lắp cần đo đạc, đánh dấu cẩn thận trước khi khoan để kệ không bị lệch vị trí đã tính sẵn.

Ngược lại với kệ sách gắn tường, kệ sách đứng chỉ cần lắp ráp thành một kệ hoàn chỉnh và di chuyển đặt vào vị trí (thường là sát tường), ít khi cần tác động đến tường.

Tuy vậy, bạn cũng nên lưu ý một vài trường hợp cần cố định kệ vào tường, thường là:

1. Kệ quá to, cần cố định vào tường cho chắc chắn.

Chú thích: Một chiếc kệ làm gần kịch trần có kích thước khá đồ sộ. Fego đã cố định kệ vào tường để tăng độ chắc chắn, tránh kệ bị đổ.

2. Nếu tường nhà bạn được trát không bằng phẳng, cũng cần cố định để tránh rủi ro bị đổ kệ.

Chú thích: Một chiếc kệ sách do Fego thiết kế và sản xuất. Kệ được đặt sát tường, bạn có thể thấy phần tường đổ khiến tổng thể không vừa khít nhau. Để kệ được chắc chắn, Fego đã cố định kệ vào tường.

 

3. Nếu bạn đặt quá nhiều đồ lên kệ, cũng cần cố định kệ vào tường (thường dùng ke chữ L) để tránh kệ bị đổ, đồng thời gia tăng sự chắc chắn.

Chú thích: Một chiếc kệ với bộ sưu tập sách truyện đồ sộ của khách nhà Fego. Để chiếc kệ vững vàng “gánh” được hàng trăm cuốn sách, chúng mình đã cố định thêm ke chữ L.

Vậy cuối cùng thì bạn thuộc team kệ sách gắn tường hay kệ sách đứng?

Theo kinh nghiệm đã thiết kế hàng nghìn chiếc kệ của Fego trong hơn 4 năm qua, chúng mình rút ra được một số tiêu chí để đo độ phù hợp như sau, bạn có thể tham khảo thêm nha!

Kệ sách gắn tường phù hợp với hầu hết mọi không gian, đặc biệt với những không gian hạn chế thì mẫu kệ này là giải pháp lý tưởng.

Kệ cũng phù hợp với những người ít di chuyển, sở hữu không gian riêng và muốn trang trí cho những bức tường trống trải.

Chú thích: Một hệ kệ âm gắn tường xinh và chắc chắn dành cho bộ sưu tập cốc gốm, lọ gốm.

Bởi đặc thù của kệ là cố định thẳng vào tường, nên nếu bạn thuộc kiểu người hay di chuyển hoặc đang ở trọ, nên cân nhắc khi muốn lắp kệ âm gắn tường.

Kệ sách đứng thì đòi hỏi một phần không gian nhất định, song lại dễ di chuyển vì rất ít khi phụ thuộc vào yếu tố gắn tường.

Một ví dụ về việc di chuyển, set up kệ đứng linh hoạt của khách nhà Fego:

Chú thích: Ba chiếc kệ được đặt sát tường tại phòng làm việc của anh L. trong câu chuyện 3 năm, 7 chiếc kệ

Chú thích: Vẫn là những chiếc kệ ấy, nhưng đã được di chuyển đến một không gian khác, dàn kệ cũng được bổ sung thêm.

Kệ sách đứng rất phù hợp với những người có sở thích thay đổi bố cục nhà cửa hoặc hay di chuyển, hay đơn giản là không muốn tác động đến tường bằng việc khoan, đục.

Qua bài viết, Fego đã chỉ ra một số đặc điểm cơ bản nhất của Kệ sách gắn tườngkệ sách đứng. Đến đây, bạn đã có hình dung gì về một chiếc kệ phù hợp với mình chưa?

Nếu bạn đang tìm một mẫu kệ phù hợp với bản thân, đừng quên Fego có nhận thiết kế và thi công nội thất theo yêu cầu từ A-Z nhé. Liên hệ chúng mình ngay để được hỗ trợ nhanh và tốt nhất nha!

——

Fego Woodworker

  • Hotline: 0346 547 945
  • Address: Số 59, Khu tập thể Dược, Quân khu 3, Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

 

 
← Bài trước Bài sau →