Góc nhìn mới & Chuyện muôn thuở: Gỗ tự nhiên hay là gỗ công nghiệp – FEGO
Góc nhìn mới & Chuyện muôn thuở: Gỗ tự nhiên hay là gỗ công nghiệp

Góc nhìn mới & Chuyện muôn thuở: Gỗ tự nhiên hay là gỗ công nghiệp

Sau quá trình triển khai tư vấn và lắp đặt nội thất các công trình có sử dụng gỗ công nghiệp, chúng tôi nhận ra 2 dòng gỗ này hoàn toàn khác biệt, không có loại nào hơn hay kém loại nào mà chúng ta chỉ nên tập trung vào việc loại nào phù hợp với nhu cầu như thế nào.

Song hành với quá trình đô thị hoá và phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng của các vùng thành phố lớn là sự lên ngôi của gỗ công nghiệp, lượng cư dân di chuyển từ mặt đất lên chung cư và đi thuê nhà tăng chóng mặt khiến cho nhu cầu đầu tư số tiền lớn vào nội thất giảm xuống cũng như tốc độ khấu hao nhanh hơn.

Càng về sau thế hệ dân cư thành thị càng muốn sự nhanh gọn và ngon bổ rẻ. Tập trung vào tính hiệu quả, tính kinh tế hơn thay vì độ bền của sản phẩm, vì đầu tư một dàn nội thất tuổi thọ 30 - 50 năm là hoàn toàn không phù hợp trong bối cảnh cứ 3 đến 5 năm bạn lại chuyển nhà một lần và lại phải mua sắm nội thất mới phù hợp hơn.

Ảnh thực tế tại phòng khách của 1 căn hộ chung cư, nội thất là những chiếc kệ gỗ công nghiệp được sản xuất sẵn, tập trung vào hiệu quả và tính kinh tế

Riêng việc xử lý những chiếc tủ kệ bàn ghế vẫn còn rất tốt nhưng hơi cũ và không còn quá phù hợp từ thế hệ trước để lại lại trở thành một gánh nặng không dễ giải quyết.

Dần dần, nội thất trở thành một loại tiêu sản có tính khấu hao trong thời gian ngắn thay vì là sự đầu tư về không gian sống.

Sau 10 năm lên ngôi của gỗ công nghiệp vì những đặc tính quá phù hợp với đời sống nhanh, đề cao tính hiệu quả của các vùng đô thị, thì hiện tại chúng tôi quan sát được một làn sóng mới đã, đang và sẽ diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới.

Một chiếc kệ sách kịch trần, được làm từ gỗ tự nhiên (gỗ tần bì). Ảnh chụp thực tế tại không gian nhà khách của FEGO

Sự phân hoá sâu sắc giữa các đối tượng khách hàng đối với 2 dòng gỗ dựa trên môi trường, trải nghiệm cũng như kinh nghiệm sống sau nhiều năm,

Chúng tôi nhận ra có một làn sóng khách hàng đề cao trải nghiệm trong cuộc sống và sẵn sàng thử trải nghiệm những dòng gỗ tự nhiên thay vì tiếp tục đi theo tính hiệu quả của gỗ công nghiệp.

Điểm dễ nhận biết nhất ở đây là lúc đặt hàng khách hàng khá là lo lắng và sốt sắng, nôn sớm được nhận sản phẩm sau khi đặt hàng, và lúc nhận thành phẩm là: WOAH .. ! Khách hàng rất thích và yêu các sản phẩm từ gỗ tự nhiên, họ dành thời gian ngắm nghía, sờ, cảm nhận, xếp đặt tỉ mỉ từng đồ vật lên và dành thời gian cho nó nhiều hơn.

Một hệ kệ, tủ TV được FEGO thiết kế cho 1 gia đình 4 người. Kệ được làm từ gỗ thông tự nhiên

Các khách hàng sử dụng gỗ công nghiệp vẫn như trước đây, họ gửi yêu cầu, sau khi lắp đặt và nhận bàn giao xong thường ít khi chia sẻ cảm nhận và chúng tôi tin rằng họ chỉ đơn thuần được giải quyết một vấn đề trong cuộc sống, và họ chỉ cần có thế là đủ.

Còn các khách hàng đặt gỗ tự nhiên xong thường là rất xúc động, có lẽ trước đó họ cũng chỉ đơn thuần muốn thử 1 điều gì đó mới mẻ hoặc kỳ vọng của họ với gỗ thông không nhiều lắm (một phần lớn đến từ quan niệm gỗ thông là loại gỗ rẻ tiền và một phần đến từ việc xử lý rất kỹ về chi tiết và bề mặt hoàn thiện của đội sản xuất nhà FEGO), họ thường nhắn tin với FEGO trực tiếp giãi bày niềm vui và gửi Feedback, chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan của họ khi thử nghiệm thành công.

Một mẫu kệ sách full tường làm từ gỗ tự nhiên. Kệ được FEGO thiết kế riêng cho phòng học của 1 bạn nhỏ học lớp 2

Làn sóng khách hàng mới này chúng tôi nhận ra một điểm chung rất quan trọng, đó là họ đề cao tính trải nghiệm trong cuộc sống của họ, họ sẵn sàng chi tiền để nhận được những trải nghiệm mới,

Nếu khi họ sinh ra và lớn lên xung quanh toàn nội thất gỗ công nghiệp láng mịn, sạch sẽ và hoạ tiết nhàm chán, sống giữa quá nhiều đồ vật bóng loáng, mịn không tì vết như các thiết bị điện tử, smartphone, thì đến một lúc họ sẽ được tiếp cận và muốn trải nghiệm gỗ tự nhiên theo thiết kế hiện đại, sử dụng các vật liệu mang tính trải nghiệm đa giác quan, sần sùi hơn, độc bản hơn, nhiều xúc giác hơn, tự do hơn về mặt thị giác cũng sẽ dễ tạo cảm xúc hơn, cân bằng lại với những thiết bị hiện đại, góc cạnh, bóng loáng xung quanh.

Thật vui vì trong quá trình làm nghề chúng tôi nhận được nhiều bài học và góc nhìn mới thông qua khách hàng của mình. Nhờ việc tập trung vào các yêu cầu và mong muốn của khách hàng để đưa ra các giải pháp và tư vấn phù hợp, chúng tôi cũng nhận lại rất nhiều thứ và tiếp tục tin tưởng vào con đường của chính mình để liên tục cải tiến, nâng cao trải nghiệm phục vụ khách hàng của mình.

Tags: Kệ sách
Bài sau →